ยินดีต้อนรับสู่เว๊ปไซท์ชุมชนบ้านเขาน้ำซับ ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเว๊ปไซท์นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมและผู้ที่ติดตามข่าวสารของชุมชนหากมีข้อติชมหรือต้องการให้ปรับปรุงแก้ไขโปรดติดต่อทีมงาน....ขอขอบคุณทุกๆท่าน

วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

ชุมชนบ้านเขาน้ำซับ ส่งเสริมสุขภาพ-สันทนาการ ด้วยรำวงย้อนยุค

โปง โปง โป้ง โป้ง ซี่ง ไอ้หวังตายแน่ ตายแน่ไอ้หวัง....... เพลงนี้เรามักจะได้ยินกันจนคุ้นเป็นเพลงจังหวะสามซ่าบทเพลงสนุกและเป็นอีกหนึ่งเพลงจากหลายๆเพลงที่จะได้ยินจากเครื่องเสียงภายใน ณ ที่ทำการชุมชนบ้านเขาน้ำซับ

และก็แน่นอนครับมันคงจะมีที่มาที่ไปอย่างแน่นอนและมันเกี่ยวกับอะไรคนในชุมชนบ้านเขาน้ำซับตามผมมาครับ
..........................




ปัจจุบันความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน เป็นโรคเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขสำคัญของประเทศในประเทศในปัจจุบัน และเป็นสาเหตุการตาย 5 อันดับแรกของประเทศ (สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข,2555 )จากรายงานการเฝ้าระวังโรคไม่ติดต่อเรื้อรังปี2555 ของสำนักระบาดวิทยาพบว่าประเทศไทยผู้ป่วยความดันโลหิตสูงจำนวน 1,145,557 ราย โดยเป็นผู้ป่วยเก่า 781,627 ราย และป่วยใหม่ 363,930 ราย ส่วนโรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อ เป็นแล้วจะมีอาการเรื้อรัง รักษาไม่หายขาด เป็นภัยเงียบคุกคามสุขภาพและชีวิตของประชากรทั่วโลก  สมาพันธ์เบาหวานนานาชาติ คาดการณ์ว่า ในปี ๒๕๕๔ ทั่วโลกมีผู้ป่วยเบาหวานอายุ 20-29 ปี  285 ล้านคน จะเพิ่มเป็น 438 ล้านคนในปี 2573 ในจำนวนนี้ 4ใน ๕5เป็นชาวเอเชียที่สำคัญคือมีเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี 4.4  แสนคนป่วยเป็นเบาหวานชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน  แต่ละปีมีเด็กมากกว่า70,000  คน มีแนวโน้มป่วยเป็นเบาหวานชนิดนี้ ซึ่งจะทำให้มีอายุสั้นลงอีก 10-20 ปี โดยพบในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากที่สุด




ดังนั้นชุมชนบ้านเขาน้ำซับ จึงจัดทำโครงการพัฒนาผู้สูงอายุ(ส่งเสริมสุขภาพและสันทนาการด้วยรำวงย้อนยุค) เพื่อทำให้กลุ่มผู้ป่วยมีความรู้การออกกำลังกายอย่างถูกต้อง เกิดทัศนคติที่ดีต่อการออกกำลังกาย และสามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างดี ด้วยรำวงย้อนยุคเพื่อสุขภาพ และนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในชุมชน เกิดความผ่อนคลาย และทำให้สุขภาพดีขึ้นทั้งด้านร่างกายจิตใจในชีวิตประจำวันต่อไป
และ เพื่อเป็นการส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและด้านจิตใจของผู้สูงอายุ ส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพให้กับผู้สูงอายุเป็นการแสดงถึงการอนุรักษ์ ส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมไทย  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในบั้นปลายของชีวิต โครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงลดอาการเจ็บป่วยจากโรคเรื้อรังและโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพจิตแจ่มใส และช่วยให้มีขวัญกำลังใจเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุที่มาร่วมโครงการได้ออกกำลังกาย และได้ทำกิจกรรมสันทนาการร่วมกัน และช่วยส่งเสริมแล่อนุรักษ์รำวงย้อนยุคให้แพร่หลายในชุมชนต่อไป



ปัจจุบันการออกกำลังกายด้วยรำวงย้อนยุคของชุมชนบ้านเขาน้ำซับได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเข้าเป็นปีที่ 3 แล้ว จะเปิดให้คนในชุมชนได้ออกกำลังกายกันอาทิตย์ละ3วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ โดยมีอาจารย์ณรงค์พล พูลผล ประธานชมรมรำวงย้อนยุคนครแหลมฉบังเป็นผู้ฝึกสอน

ได้ทั้งสุขภาพร่างกายแข็งแรง ได้ทั้งความบันเทิงสนุกสนาน และได้ทั้งความรู้ในการเต้นจังหวะรำวงย้อนยุคหากท่านใดมีเวลาว่างขอเรียนเชิญเลยนะครับ ณ ที่ทำการชุมชนบ้านเขาน้ำซับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น